Card đồ hoạ NVIDIA MX550 mạnh?

Đồ Họa Chuyên Dụng Cho Máy Tính Xách Tay 

NIVIDIA GEFORCE MX550 trên laptop có thể là Ampere đầu tiên có bộ nhớ GDDR6 2GB với hiệu năng nhanh hơn 15% so với phiên bản MX450. 

1. Giới thiệu NVIDIA GeForce MX550  

Bộ xử lý đồ họa NVIDIA ®  GeForce MX550 mới của Nvidia tăng tốc máy tính xách tay của bạn để làm việc và giải trí là sự kế thừa trực tiếp của GeForce MX450 đã quá quen thuộc với người dùng.  

Ghi chú ảnh 

Tuy nhiên, trái ngược với MX570 (kiến trúc Ampere) mới, MX550 vẫn dựa trên kiến trúc Turing TU-117 cũ của MX450, nhưng với nhiều bộ đổ bóng hơn và tốc độ bộ nhớ nhanh hơn trước, bạn có thể mong đợi hiệu suất nhanh hơn gấp 2 lần so với đồ họa tích hợp mới nhất 1 để chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video và chơi game nhanh hơn.  

Nó cũng hoạt động liền mạch với công nghệ NVIDIA Optimus ® để mang đến cho bạn sự cân bằng hoàn hảo giữa thời lượng pin dài và hiệu suất. 

Chip Turing vẫn được sản xuất trên quy trình 12nm cũ và dải TDP tương tự như  A350M khoảng 25W. Số lượng VRAM nhỏ (chỉ 2 GB GDDR6) là một nhược điểm của MX550. 

2. Bộ nhớ GDDR6 là gì? 

Bộ nhớ chuẩn GDDR6 là bộ nhớ đồ họa thế hệ mới, thay thế cho chuẩn GDDR5 cũ. GDDR6 được giới thiệu lần đầu bởi Samsung tại triển lãm CES 2018 với sự cải thiện về tốc độ đọc, ghi và điện năng tiêu thụ. Phiên bản GDDR 6 là phiên bản mới nhất (cập nhật tháng 10 năm 2021) có khả năng hỗ trợ cho các card đồ hoạ đời mới xử lý một các tốt nhất. 

  

 

Bộ nhớ GDDR có là bộ nhớ chuyên dụng cho card đồ hoạ, thường làm việc cùng với VRAM. GDDR hỗ trợ truyền tải lượng băng thông lớn để chuyển đổi khối dữ liệu khổng lồ ở tốc độ rất nhanh để giúp card đồ hoạ xử lý các tác vụ hình ảnh, mô phỏng, hiệu ứng. 

2.1 Đặc điểm nổi bật của GDDR6 

Bộ nhớ GDDR6 có thể xử lý hình ảnh và video với tốc độ 16 Gbps khi sử dụng băng thông thông I/O 64 GB/s; tương đương với 5 GB/s. Điện thế hoạt động được hạ xuống 1.35V, hứa hẹn sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với 1.5V của các bộ nhớ GDDR5 hiện nay. 

3. Thông tin kỹ thuật về card MX550 

  

 

4. Card MX550 trên laptop với hiệu năng như vậy thì việc sử dụng cho chơi game sẽ như thế nào? 

Thông số và kết quả test 2 card đồ họa được tham khảo tại trang gpucheck.com - 1  trang chuyên thu thập dữ liệu toàn diện về các sản phẩm card đồ họa đang có mặt trên thị trường hiện nay. 

Bài viết chỉ tập trung vào hiệu năng thuần của card đồ họa. Trải nghiệm thực tế của bạn có thể tăng hoặc giảm trong khoảng 15% khi sử dụng CPU, RAM, bo mạch chủ khác với bài viết. 

- FPS (frames-per-second): là một thuật ngữ chỉ số khung hình hiển thị trên mỗi giây. Chỉ số FPS càng cao chứng tỏ nhân đồ họa càng mạnh, trải nghiệm game sẽ mượt mà, ít giật lag. 

Các bảng dưới đây sẽ thể hiện mức FPS của một số tựa game phổ biến theo nhiều mức thiết lập (Settings) từ thấp đến cao gồm: Low (thấp) - Medium (trung bình) - High (cao) - Ultra (cực độ). 

 

4.1 Ở độ phân giải Full HD (1080p) 

  

 Nhìn chung, card đồ họa MX550 có thể cho bạn thoải mái chiến được một số tựa game Esports. Ở các tựa game này thì card đồ họa có khả năng xử lý tốt, mang đến chỉ số FPS cao. Dota 2 RebornThe Witcher 3 và GTA V là ba tựa game có chỉ số FPS nổi bật nhất, cả ba đều đạt trên 140 FPS cho mức setting low ( mức thấp). 

 

Với mức thiết lập Ultra (cực độ), thì Dota 2 Reborn vẫn đạt 106.7 FPS còn GTA V và The Witcher 3 lại đuối sức về mức 35 và 29. Vì thế khi chiến ba tựa game này bạn chỉ nên cài đặt ở mức medium hoặc high là ổn định để chiến, không gây ra hiện tượng giật, lag lúc trận đấu vào hồi căng thẳng. 

 

Tuy có khả năng xử lý các game nhẹ cực tốt nhưng với các tựa game nặng hơn thì chip này lộ rõ khuyết điểm và không thể đáp ứng được khả năng chiến game cho người dùng.  

Ghostwire Tokyo và Cyberpunk 2077 dao động ở mức 30 - 35 FPS ở mức Low. Khi ở mức settings Ultra thì Ghostwire Tokyo giữ vững phong độ, chỉ hạ nhẹ xuống còn 33.2 FPS. Còn Cyberpunk 2077 xuống đến mức cực thấp cho chế độ này, chỉ còn 7 FPS. 

Tóm lại, các laptop có tích hợp card MX550 chỉ phù hợp cho tác vụ văn phòng, chiến một số tựa game nhẹ hoặc thiết kế ảnh đơn giản. Em nó sẽ cho bạn chiến thả ga nhiều tựa game nhẹ ở chế độ High. 

Các hành động thực hiện khi chiến như ẩn náu, tung skill hay quan sát đều diễn ra mượt mà và tức thì, giúp trận chiến của bạn thêm phần mãn nhãn. Nhưng không thể chiến được nhiều tựa game nặng, nếu vẫn tiếp tục chơi các tựa game này sẽ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm không tốt, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.